วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

ผู้นำที่มีบุญญาบารมี (Charismatic Leader)



ในโลกตะวันตกได้ให้คำนิยามของผู้นำที่มีบุญญาบารมี คือ ผู้นำที่มีอิทธิพลและสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกในกลุ่มได้ ซึ่งจำเป็นต้องมีผู้นำเช่นนี้เป็นอย่างมากเมื่อตกอยู่สถานการณ์ที่ไม่แน่นอน เพราะผู้นำลักษณะดังกล่าวจะเป็นศูนย์รวมทางจิตใจให้คนรู้สึกเป็นที่พึ่งและร่วมแรงร่วมใจกันฟันผ่าอุปสรรค


เมื่อกล่าวถึงลักษณะของภาวะผู้นำที่มีบุญญาบารมี บุคคลแรกที่ระลึกถึงนั้นคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล ด้วยเหตุผลที่พระองค์ทรงมีคุณลักษณะของผู้นำดังต่อไปนี้ คือ


1. Inspiration by Words - สร้างแรงบันดาลใจด้วยคำ
การมีพลังในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการเขียน ซึ่งพลังดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการใช้เสียงดัง แต่พลังมาจากเนื้อหาที่ผู้นำผู้นั้นกำลังสื่อออกไป
พระราชดำรัสของในหลวงยังเป็นสิ่งที่คนไทยมักจะนำมากล่าวถึงในการอ้างอิง เพราะว่าเป็นสัจธรรมและกินใจเสมอ ดังตัวอย่างพระราชดำรัส “ที่ของข้าพเจ้าในโลกนี้ คือการได้อยู่ท่ามกลางประชาชนของข้าพเจ้า” ซึ่งเป็นประโยคที่ตราตรึงใจประชาชนคนไทยมาจวบจนทุกวันนี้


2. Attractive Personality - มีบุคลิกภาพและอุปนิสัยที่น่าคบหา
การอุปนิสัยที่น่าชื่นชม โดดเด่นในด้านการสร้างสัมพันธภาพ
กรณีของ วาเด็ง ปูเต๊ะ พระสหายแห่งสายบุรี เป็นชาวบ้านที่ในหลวงทรงให้ความไว้วางพระราชหฤทัย โดยทรงตรัสว่า “ไม่ว่าจะไปช่วยใครที่ไหนก็ต้องถามเจ้าของพื้นที่ก่อน…เพราะชาวบ้านจะรู้จริงกว่าคนอื่น” ทรงตรัสให้ความเป็นกันเอง “ให้วาเด็งทำตัวให้สบาย…มีอะไรที่ชาวบ้านเดือดร้อนก็ให้เล่ามาตามความจริง” ซึ่งทำให้ข้อมูลปัญหาที่เป็นความจริงของราษฎรเป็นที่ปรากฏ พระสหายวาเด็งมีความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณจนแม้จะไม่มีทีวีให้ดู เวลาอยากเห็นหน้าในหลวง ก็จะหยิบเงินมาดู พอมีทีวีแล้วก็จะรอดูแต่ข่าวในพระราชสำนักทุกวัน


3. Good-looking – สง่างาม
ความสง่างามอันเป็นที่ยอมรับนับถือและชื่นชม
พสกนิกรมักจะแสวงหาโอกาสเพื่อออกมาชื่นชมพระบารมี ซึ่งถือว่าเป็นโชคดีครั้งหนึ่งในชีวิตหากได้เข้าเฝ้าละอองธุลีพระบาทแม้ว่าจะไม่สามารถเข้าไปในระยะใกล้พระองค์ก็ตาม


4. Big, exciting Visions – มีวิสัยทัศน์อันยิ่งใหญ่***
ความสามารถในการวาดภาพที่สวยงามในอนาคตได้
ในหลวงทรงมีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ด้วยโครงการในพระราชดำริต่างๆ ที่รองรับการเปลียนแปลงในอนาคตทั้งสิ้น สิ่งที่พระองค์ทรงงานเพื่อพสกนิกรในอดีตได้บรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน เช่น โครงการแก้มลิงที่ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วม หรือพระราชดำริที่เน้นซึ่งความยั่งยืนอย่างเศรษฐกิจพอเพียง โดยพสกนิกรที่ปฏิบัติตนตามแนวพระราชดำริล้วนมีกินและมีความสุขอย่างยั่งยืน แม้แต่ชาวต่างชาติที่มาใช้ชีวิตตั้งรกรากในประเทศไทยอย่างมาร์ติน วิลเลอร์ ได้กล่าวว่า “คนไทยโชคดีมากๆ ที่ได้ในหลวงเป็นผู้นำ พระองค์ท่านเป็นคนที่ทำงานหนักมากเพื่อช่วยให้คนคิดได้ ช่วยให้คนอยู่ได้”


ภาวะผู้นำที่มีบุญญาบารมีเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่ได้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่เกิดจากการพัฒนาบุคลิกลักษณะของแต่ละปัจเจกบุคคล เท่ากับว่าผู้ใดที่ต้องการมีภาวะผู้นำดังกล่าวก็สามารถเป็นได้ถ้ามีการพัฒนาตนอยู่เสมอ


ที่มาของนิยามและคุณลักษณะของ Charismatic Leadership
www.leadership-with-you.com

3 ความคิดเห็น:

  1. ลึกซึ้ง ในประเด็นที่นำเสนอ
    อ่านแล้ว เข้าใจถึงพระบารมีของพระองค์ท่านมากขึ้น

    ตอบลบ
  2. การเป็นผู้นำที่ดี ไม่ใช่เพียงแค่สั่งเป็นเท่านั้น ควรมีภาวะผู้นำที่ถูกต้องเหมาะสมด้วย ..

    ตอบลบ
  3. ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

    ตอบลบ